Hoạt động sự kiện

Trang chủ > Tin tức và sự kiện > Hoạt động sự kiện > Covid sẽ thay đổi doanh nghiệp của bạn?

Covid sẽ thay đổi doanh nghiệp của bạn?

2 Tháng Ba 2021

Đã hơn 1 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát lan rộng trên toàn cầu. Dịch bệnh hiện chưa có điểm kết thúc nhưng hầu như tất cả đều đồng thuận với nhận định cuộc sống giai đoạn hậu COVID-19 chắc chắn sẽ rất khác so với trước đây.

Đại dịch đã và đang làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội loài người.

Dịch Covid-19 đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu len vào mọi ngóc ngách của kinh tế, kéo giảm doanh thu, gián đoạn chuỗi cung ứng, làm bốc hơi cả nghìn tỷ USD GDP toàn cầu và có thể khiến nền kinh tế thế giới rơi vào bế tắc. Ở Việt Nam, tính từ cuối tháng 1/2021, dịch bệnh bùng phát lần 3 tại 12 tỉnh thành đã nâng tổng số ca nhiễm lên đến 849 ca, khiến nhiều hoạt động bị ngưng trệ, gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế.

Không ai có thể khẳng định đại dịch Covid khi nào sẽ chấm dứt, hay thế giới sẽ bước vào thời đại sống chung với dịch như thế nào. Nhưng dù tương lai còn nhiều điều bất định, thì có một điều chúng ta có thể chắc chắn: những tư duy cũ, mô hình và trật tự tổ chức cũ sẽ không thể giúp chúng ta sống sót trong thế giới đã hoàn toàn khác trước. Hơn bao giờ hết, sự lạc quan và khả năng thích nghi đã trở thành những nhân tố cốt lõi để duy trì cuộc sống ổn định trong trạng thái “bình thường mới”. Hãy cùng nhìn lại một năm qua, chúng ta đã thay đổi như thế nào!

  1. Covid giúp doanh nghiệp thích nghi – không phải theo một cách tạm thời để đối phó tình thế – mà là định hình cách làm việc cho tương lai 

Trước khi dịch covid-19 bùng phát, hình thức làm việc chủ yếu tại các doanh nghiệp là đến văn phòng, gặp gỡ đối tác, giao tiếp với khách hàng, hay tổ chức các cuộc họp truyền thống. Thì giờ đây,   dịch bệnh bùng phát trở lại với làn sóng lây lan mạnh mẽ hơn, mức độ nguy hiểm cao hơn, một lần nữa buộc các doanh nghiệp phải kích hoạt chế độ làm việc từ xa “work from home” để bảo vệ sức khỏe của mọi người. Trong bối cảnh có nhiều ca nhiễm tăng nhanh chóng mặt, việc ngồi làm việc tại nhà trở thành biện pháp an toàn hữu hiệu vừa tuân thủ quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế, vừa đảm bảo sức khỏe cho các nhân viên.

Trước khi đại dịch bùng phát, làm việc tại văn phòng đã trở thành điều hiển nhiên.

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ, làm việc online đã trở nên khả thi. Thậm chí làm việc tại nhà còn làm thay đổi cảm nhận của nhiều người về công việc – cuộc sống. Theo Financial Express, không ít người cảm thấy hứng thú với hoạt động làm việc tại nhà, bởi họ cắt giảm được thời gian di chuyển, có thể thoải mái làm việc trong những bộ phục trang dễ chịu nhất, nhưng điều này cũng đòi hỏi ở họ một sự phân tách rõ ràng để biết tự cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi.

  1. Tiếp cận khách hàng qua các kênh online

Theo ông Phương Tiến Minh, tổng giám đốc Prudential Việt Nam cho rằng: trong bối cảnh “chỉ có sự thay đổi là chắc chắn”, muốn tồn tại và thành công chúng ta cần phải thích nghi và điều chỉnh để trở nên mạnh mẽ hơn. Nhiều người có tâm lý trì hoãn đợi khi dịch qua rồi bắt đầu lại từ đầu. Với chúng tôi, đó là không chờ đợi và không trì hoãn”.

Với doanh nghiệp, để tồn tại và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định thì quan trọng nhất là chính doanh nghiệp cần xem xét điều chỉnh lại mô hình hoạt động cho phù hợp. Việc thay đổi tư duy và mô hình hoạt động chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, đó là thực tế mà chúng ta phải đối mặt và can đảm để nhận ra, và dám hành động để thay đổi tiến về phía trước.

Hoạt động tiếp cận khách hàng giờ đây đã được thực hiện trên nền tảng trực tuyến do lệnh giãn cách xã hội.

Trong giai đoạn này, một số hoạt động như phát triển thị trường, quảng cáo, tiếp cận khách hàng mới, đều được xem xét điều chỉnh và cắt giảm. Thêm vào đó, dịch bệnh xảy ra có thể khiến các hoạt động giao thông vận tải bị gián đoạn đặc biệt là giao thương quốc tế khi mà nhiều quốc gia chính thức phải đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch. Vì thế, thay vì ra nước ngoài gặp gỡ đối tác trực tiếp như trước, các hoạt động này đều được đưa lên các kênh trực tuyến, qua các nền tảng online như: meeting online, workshop online, video call,…

L-IONE Meeting- giải pháp họp trực tuyến hiệu quả cho doanh nghiệp

Một trong những thay đổi tích cực mà đại dịch COVID-19 mang lại là thúc đẩy khả năng chuyển đổi và số hóa trong mỗi doanh nghiệp. Một điều có thể chắc chắn rằng, xu thế làm việc qua các kênh online vẫn sẽ tiếp tục phổ biến trong tương lai, khi mà những ưu điểm của cách thức này dần được bộc lộ rõ.

  1. Giao tiếp qua mạng xã hội 

Trên thực tế, COVID-19 cũng đã tạo ra những thói quen “online” nhiều hơn, từ việc giao tiếp, mua bán và đi sâu hơn là công việc, học tập cho đến phát triển các kỹ năng mềm khác. Theo thống kê, dịch bệnh bùng phát đã khiến lượng truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cổng thông tin tiếp nhận và xử lý các dịch vụ công cơ bản của người dân, tăng đột biến trong thời gian gần đây. Theo số liệu của chính phủ, số lượt truy cập nhảy vọt từ 11 triệu lượt vào cuối tháng Một lên 28 triệu lượt vào cuối tháng Ba. Trong tháng Ba, số lượng các giao dịch trực tuyến được thực hiện thông qua Cổng Dịch vụ cũng tăng gấp đôi, lên hơn 23.000 giao dịch.

Covid-19 cũng đã khiến cho hoạt động giao tiếp trên mạng xã hội tăng đột biến.

Nếu như trước kia, mọi người thường tổ chức liên hoan, hội họp và chúc tết trực tiếp, thì nay để ứng phó với covid-19, nhiều công ty, nhân viên cũng thích online vì nhanh gọn, tiện lợi hơn. Việc giao tiếp cũng trở nên phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội như: zalo, facebook, messenger,…

  1. Khẩu trang trở thành vật bất ly thân

Rõ ràng giờ đây phòng, chống covid-19 đã trở thành cuộc đua marathon chứ không phải đơn thuần chạy cự ly ngắn. Cuộc chiến chống lại đại dịch covid-19 đã khiến chiếc khẩu trang trở nên cần thiết và trở thành một phần bắt buộc trong đời sống.

Ở nhiều nơi, việc bước ra khỏi nhà và đeo khẩu trang đã trở thành quen thuộc giống như người ta cần phải mang theo ví tiền, điện thoại khi bước ra khỏi cửa. Giờ đây, chiếc khẩu trang bỗng trở thành món đồ đại diện cho cách hành động có ý thức để mang lại sự an toàn cho bản thân và cho cộng đồng. Đeo khẩu trang nơi công sở cũng đã trở thành điều bình thường, đặc biệt tại các công ty lớn với nhiều nhân viên.

FSI nhanh chóng kích hoạt các biện pháp phòng dịch như khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn.

Bên cạnh khẩu trang, nước rửa tay khô, thì bảng biểu, standee đều tràn ngập thông điệp chống covid nhằm nâng cao tinh thần chống dịch của người dân. Không khó để có thể bắt gặp những tấm banner với thông điệp chống covid treo đầy ngoài đường phố, trong các cửa hàng, hay trong doanh nghiệp.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã có biện pháp cần thiết theo khuyến cáo của Bộ Y Tế để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch như: phun khử trùng toàn bộ văn phòng, cung cấp và yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc, xịt rửa tay và do thân nhiệt cho khách tới mua hàng, cũng như thực hiện cách ly theo hướng dẫn.

  1. Lì xì online

Chúng ta đón chào ngày làm việc đầu tiên của năm Tân Sửu khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ ba ở Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp. Với nhiều người trong chúng ta, ngày làm việc đầu tiên sẽ không bắt đầu như truyền thống, khi các đồng nghiệp cùng tụ tập và chia sẻ với nhau những lời chúc và hy vọng cho một năm mới bình an và nhiều thành công.

Lì xì online được coi là hình thức gửi tặng may mắn trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay.

Thay vì đó, hình thức lì xì online, tất niên online đã trở nên phổ biến tại các doanh nghiệp như một hình thức thay thế. Cụ thể, với lì xì trực tuyến, người dùng có thể chuyển tiền bằng tài khoản ngân hàng, tài khoản điện thoại hay thông qua tính năng lì xì của các ví điện tử. Điều này có ích lợi lớn khi không phải dùng đến tiền mặt, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Nhằm tuân thủ các biện pháp chống dịch, Tiệc tất niên online đã được tổ chức theo một cách rất riêng mang đậm bản sắc FSI.
  1. Tự nấu đồ mang đi

Dịch bệnh và việc hạn chế ra ngoài ăn uống, đồng thời ưu tiên những bữa ăn tốt cho sức khỏe đã khiến nhiều người tự nấu ăn mang đến văn phòng. Chưa bao giờ nhân viên văn phòng tự nấu đồ mang đi nhiều như năm qua. Còn nếu không có thời gian nấu nướng, mọi người có thể gọi đồ ăn ship đến tận nơi để hạn chế sự tiếp xúc cũng như đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Dịch bệnh đã khiến việc gọi đồ ship hoặc tự nấu mang đi trở nên phổ biến.

Dịch bệnh đã tạo ra nhiều thay đổi trong phương thức sinh hoạt và làm việc của mọi người. Từ khóa “sống chung” với dịch bệnh trong giai đoạn này cũng đã được nhắc đến nhiều hơn như một liều thuốc tinh thần để vượt qua đại dịch. Hơn bao giờ hết, đây chính là lúc chúng ta buộc phải thay đổi để thích nghi, kể cả những điều tưởng chừng như “bất biến” trong cuộc sống.